Đăng ký mã vạch theo quy định pháp luật mới nhất

07:30 - 15/04/2021 Doanh nghiệp

Sản phẩm khi đưa vào kinh doanh trên thị trường hay muốn được xuất khẩu thì cần có mã vạch nhằm kiểm soát chất lượng, số lượng hay đơn vị cung cấp. Khi có mã vạch sản phẩm sẽ giúp khách hàng quản lý sản phẩm thuận tiện hơn, tốt hơn trong quá trình kinh doanh. Vậy hồ sơ thủ tục đăng ký mã vạch như thế nào? Bài viết dưới đây của luật Innosight sẽ cung cấp những thông tin cụ thể và chi tiết về vấn đề này.

đăng ký mã vạch
Đăng ký mã vạch

Đăng ký mã vạch sản phẩm được hiểu như thế nào?

Hiện nay mã vạch là một trong những công nghệ có chức năng nhận dạng dữ liệu tự động dựa vào nguyên tắc chính là đặt cho đối tượng một dãy số hoặc dãy chữ và số thể hiện dưới mã vạch để máy quét có thể nhận diện được.

Đăng ký mã cho sản phẩm là việc cá nhân, tổ chức có sản phẩm, hàng hóa đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch sản phẩm. Dựa vào mã số mã vạch được cấp, cá nhân, tổ chức tiến hành đưa mã số mã vạch in trên từng sản phẩm, hàng hóa để sử dụng.

Lợi ích của việc đăng ký mã vạch sản phẩm

Thứ nhất, giúp mở rộng hoạt động kinh doanh

Đây được xem là lý do hàng đầu để khách hàng tìm đến dịch vụ đăng ký mã số mã vạch. Mọi cá nhân, tổ chức kinh doanh sản phẩm đều mong muốn tiêu thị được hàng hóa, đem về lợi nhuận. Và một trong những cách để làm được điều đó chính là đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ, nơi tập trung nhiều khách hàng. Để tiếp cận được với người tiêu dùng thì quý khách hàng cần in mã vạch sản phẩm và đưa vào siêu thị.

Thứ hai, giúp dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ

Đăng ký mã số mã vạch sản phẩm giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong quá trình sắp xếp, quản lý, phân loại hành hóa một cách chính xác. Từ đó có thể kiểm soát và điều chỉnh đúng đắn trong chiến lược kinh doanh.

Thứ ba, thỏa mãn nhu cầu khách hàng khi mua sản phẩm

Việc in mã vạch trên từng sản phẩm tạo được uy tín với khách hàng khi quét mã vạch, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ những thông tin về nhà sản xuất, thông tin về sản phẩm, hàng hóa để kiểm tra thông tin. Chính bởi vậy đăng ký mã số mã vạch chính là phương pháp để nhà đầu tư chứng minh, tạo uy tín, niềm tin cho khách hàng.

Thứ tư, giúp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công

Một tính năng ưu việt mà đăng ký mã đem lại cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí kiểm kê, tính toán thông tin một cách nhanh chóng, có sự chính xác và hiệu suất cao. Trước đây để quản lý được số lượng hàng hóa cần đến rất nhiều nhân công xử lý và nhập số liệu thì hiện nay với mã vạch và máy quét sản phẩm, lượng nhân công phải sử dụng sẽ ít hơn nhưng vẫn đảm bảo được tiến độ công việc.

Hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm

Mọi tổ chức, cá nhân muốn sử dụng mã số mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo luật định. Đây là cơ sở để Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xem xét và đánh giá để đưa ra quyết định có chấp nhận hay không. Vì thế mà khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch đòi hỏi độ chính xác cao. Để việc đăng ký mã sản phẩm diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, quý khách hàng cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo hướng dẫn sau:

  • Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo mẫu;
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoặc bản sao có công chứng Giấy chứng nhận hộ kinh doanh gia đình hoặc bản sao có công chứng Giấy chứng nhận hợp tác;
  • Bản đăng ký danh mục sử dụng mã kê khai theo biểu mẫu.
đăng ký mã vạch
Đăng ký mã vạch

Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, quý khách hàng thực hiện theo trình tự thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm theo các bước cụ thể sau:

Bước 1: Xác định số lượng sản phẩm đăng ký

Như chúng tôi đã tư vấn, mã vạch gồm có 03 loại là loại dưới 100 sản phẩm; loại dưới 1.000 sản phẩm và loại dưới 10.000 sản phẩm. Do đó, tùy thuộc vào số lượng sản phẩm muốn đăng ký và nhu cầu, quý khách hàng sẽ lựa chọn gói mã vạch phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sản phẩm

Quý khách hàng chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch mà chúng tôi tư vấn chi tiết ở trên để quá trình tiến hành thủ tục diễn ra thuận lợi nhất.

Bước 3: Nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký mã sản phẩm

Hồ sơ đăng ký mã sản phẩm sẽ được nộp tại Tổng cục đo lường chất lượng, chi tiết cách thức nộp hồ sơ đăng ký đã được chúng tôi tư vấn chi tiết bên dưới, khách hàng có thể tham khảo

Bước 4: Thẩm định hồ sơ mã vạch đến cơ quan đăng ký

Tổ chức, cá nhân có mong muốn đăng ký thì nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký sẽ thẩm định nội dung hồ sơ và thông báo đến tổ chức, cá nhân đăng ký về trường hợp cần chỉnh sửa, bổ sung trong vòng 05 ngày làm việc.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan đăng ký sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân về mã số thông qua địa chỉ email đăng ký ban đầu. Tổ chức, cá nhân đóng lệ phí cho nhà nước và cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận mã số mã vạch

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm

Sau khi thẩm định xong hồ sơ đăng ký và xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp mã vạch cho doanh nghiệp để dùng trước, còn giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị đăng ký sau đó khoảng 30 ngày.

Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm tại Innosight Law

  • Tư vấn lựa chọn loại mã số mã vạch theo số lượng, nhu cầu mã số mã vạch phù hợp;
  • Tư vấn và chuẩn hóa hồ sơ đăng ký mã số mã vạch trong quá trình chuẩn bị;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. 
  • Theo dõi tiến trình khi xử lý hồ sơ và giải trình với chuyên viên khi được yêu cầu;
  • Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách;
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề về mã số mã vạch trong quá trình sử dụng.

Thời gian đăng ký mã số mã vạch bao lâu?

Trong thời gian từ 02 đến 03 ngày làm việc tính kể từ thời điểm hồ sơ được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch.

Giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch sẽ được cấp cho người đã ký sau 01 tháng. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ, Cơ quan đăng ký có thẩm quyền phải nêu rõ nguyên nhân và thông báo đến tổ chức, cá nhân sửa đổi, bổ sung để gửi lại trong thời gian sớm nhất.

Chi phí đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Đây là vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm khi tiến hành đăng ký mã số mã vạch. Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký sản phẩm và hàng năm để duy trì sử dụng mã số mã vạch theo Thông tư 232/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Việc tham khảo, tìm hiểu trước chi phí là vấn đề mà các tổ chức, cá nhân có ý định đăng ký sử dụng mã số mã vạch nên thực hiện. Bởi theo đó, quý khách hàng sẽ cân đối và có sự chuẩn bị chu đáo giúp quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng, đúng tiến độ. Thông thường, chi phí đăng ký sản phẩm sẽ được phân loại thành hai nhóm đó là sử dụng dịch vụ và không sử dụng dịch vụ. Tất nhiên, hai nhóm này có sự chênh lệch nhau về mức phí nên trong quá trình tư vấn, chúng tôi sẽ trao đổi cụ thể hơn.

Như vậy, bài viết trên là những thông tin về đăng ký mã vạch mà luật Innosight chia sẻ đến quý khách hàng. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ về tư vấn cũng như hỗ trợ quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Nếu quý khách có nhu cầu hãy liên hệ với Innosight Law để được hỗ trợ chi tiết và hiệu quả nhất. Trân trọng!

Bạn đang xem bài viếtĐăng ký mã vạch theo quy định pháp luật mới nhất” tại mục “Dịch vụ doanh nghiệpcủa website diễn đàn doanh nghiệp.