Thành lập công ty tại Hải Dương

08:50 - 30/03/2021 Doanh nghiệp

Kể từ năm 2019, Hải Dương đã được công nhận là đô thị loại I, đây không chỉ là một danh xưng mà nó thể hiện ở việc đây chính là một trung tâm kinh tế mới. Các khu công nghiệp ngày càng mở rộng về số lượng và quy mô nên nhu cầu thành lập công ty mới là tất yếu. Thông qua nội dung bên dưới, Luật Innosight sẽ tư vấn  cho bạn đọc một số vấn đề pháp lý về thành lập công ty tại Hải Dương.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ- CP
  • Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT
  • Thông tư số 47/2019/TT-BTC

Hồ sơ thành lập công ty tại Hải Dương bao gồm?

Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị: 01 Bộ

Nội dung hồ sơ bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp lấy mẫu tương ứng với loại hình công ty dự kiến thành lập theo mẫu ở phụ lục đính kèm Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT. Nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải thể hiện đầy đủ các thông tin được liệt kê tại Điều 23 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

  • Dự thảo Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên (nếu thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông (nếu thành lập công ty cổ phần)
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ pháp lý cá nhân hoặc giấy xác nhận tư cách pháp lý của tổ chức
  • Giấy ủy quyền (nếu có)

Để không mất thời gian bổ sung hay sửa đổi hồ sơ, đề nghị nên chuẩn bị chu đáo và chính xác các loại giấy tờ trên. Nếu chưa có chuyên môn để đánh giá tính hợp lệ của các giấy tờ, tư vấn luật Innosight luôn sẵn sàng giúp đỡ!

Cơ quan thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hải Dương nơi công ty đặt trụ sở chính là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Trình tự, thủ tục thành lập công ty tại Hải Dương

Bước 1: Nộp hồ sơ 

  • Cách 1: đến nộp trực tiếp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh. 
  • Cách 2: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính
  • Cách 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Bằng cách này người thành lập có thể sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký trong thời hạn 3 ngày làm việc tính từ thời điểm nhận được hồ sơ. Sau đó sẽ ra thông báo trong các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo đến người nộp là hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp 2: Hồ sơ chưa hợp lệ cần sửa đổi bổ sung thì người nộp hồ sơ sẽ được thông báo bằng văn bản về những nội dung cần bổ sung, sửa đổi.
  • Trường hợp 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh từ chối hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản, trong thông báo ghi rõ lý do từ chối là gì.

Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi xem xét thấy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là hợp lệ, tên đặt đúng, ngành nghề kinh doanh phù hợp và đã đóng đủ lệ phí đăng ký thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4:  Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Nội dung này phải được công ty công bố công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn là 30 ngày kể từ ngày công khai.

Những lưu ý trong quá trình thành lập công ty

Chủ thể có quyền thành lập công ty

Chủ thể có quyền năng này là mọi tổ chức cá nhân trừ các tổ chức. cá nhân không có quyền thành lập được quy định tại các trường hợp trong Khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2020.

Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh

Bỏ qua các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh đã được quy định trong Luật doanh nghiệp thì các ngành nghề còn lại doanh nghiệp được tự do lựa chọn, nhưng cần lưu ý với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu kinh doanh những ngày nghề này công ty cần đánh giá khả năng đáp ứng và duy trì các điều kiện đó trong tương lai để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị ngưng trệ.

Thêm nữa là công ty nên dự liệu tất cả các ngành nghề mà mình dự định đầu tư kinh doanh để sau khi đi vào hoạt động sẽ không mất thời gian và chi phí để thực hiện các thủ tục sửa đổi hoặc bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh mới.

Tên công ty dự kiến thành lập

Trước khi đặt tên cho doanh nghiệp mình người thành lập cần tham khảo tên các công ty trước đó trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp xem tên dự kiến có bị trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác đã đăng ký trước đó rồi không.

Các công ty có thể thỏa thuận để sử dụng một phần trong tên của nhau nhưng để tránh sự giả mạo, mạo danh lẫn nhau nên đặt tên công ty thật riêng biệt. Đồng thời tên công ty phải phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Trụ sở chính của công ty

Nếu là địa điểm thuê/ mượn thì sau khi thành lập cần chuẩn bị các hợp đồng thuê mượn hợp pháp. Bởi địa chỉ trụ sở chính là nơi liên hệ có thể bị kiểm tra bất cứ lúc nào bởi các cơ quan chức năng, ví dụ như cơ quan thuế. Nếu địa điểm trụ sở chính không hợp lệ thì công ty sẽ không được khấu trừ chi phí hợp lý liên quan đến chi phí thuế.

Vốn điều lệ

Mức vốn đăng ký cần dựa trên khả năng tài chính, quy mô, lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, đáp ứng tối thiểu mức vốn pháp định đối với những ngành nghề có yêu cầu về vốn. 

Trong thời hạn 90 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các thành viên hoặc cổ đông phải tiến hành góp đủ và đúng loại tài sản đã cam kết như trong hồ sơ đăng ký.

Khi đã góp đủ thì công ty phải cấp giấy chứng nhận phần vốn góp cho các thành viên góp vốn, hoặc giấy chứng nhận cổ phần cho các cổ đông.

Lệ phí thành lập

Phải hoàn thành lệ phí thành lập công ty cho cơ quan có thẩm quyền thì mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp bị từ chối giải quyết hồ sơ thì lệ phí này cũng không được hoàn lại.

Lệ phí bao nhiêu xem tại biểu mẫu phí, lệ phí đã ban hành kèm theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Dịch vụ thành lập công ty tại Hải Dương của Luật Innosight

  • Tư vấn cho khách hàng về lựa chọn loại hình công ty, địa điểm trụ sở chính, tên gọi và đăng ký vốn.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Làm việc với các cơ quan Nhà nước trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Tư vấn các vấn đề khác sau thành lập công ty

Hiện có rất nhiều đơn vị tư vấn về việc thành lập công ty tại Hải Dương nhưng Luật Innosight tự tin mình là một trong các đơn vị tư vấn uy tín và tận tâm nhất. Các nội dung tư vấn đề cập bên trên là những kiến thức bổ ích, song để có hiểu biết toàn diện hơn và an tâm về thành lập công ty của mình, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được đội ngũ tư vấn hướng dẫn. 

Bạn đang xem bài viếtThành lập công ty tại Hải Dương gồm những hồ sơ, thủ tục gì năm 2021 tại chuyên mục Doanh nghiệp